Phỏng vấn shop may đồ ở HCM (2)

by sam sophiria

tuy hơi trễ so với dự kiến nhưng mình xin đưa ra bài phỏng vấn của mình với JareaM shop

– Mình là Sam, như bạn đã biết mình đã phỏng vấn shop của bạn Ume và h là đến bạn Yukie ( nick face là Mộc Lam ) chủ shop JareaM. Yukie có thể cho biết shop mở được bao lâu rồi không?
Chào Sam, shop của mình đã mở được gần 5 năm rồi.
– Woa , vậy là cũng trong khoảng thời gian Cosplay được các bạn ở Việt Nam mới biết đến lận sao?
Đúng rồi. Mình mở shop từ sau khi tham gia hai festival cosplay đầu tiên ở Việt Nam là Fes đầu tiên ở quán cafe Trung Nguyên trên đường Pastuer, mình không nhớ tên chỉ nhớ slogan của fes là Do your best!
fes tiếp theo là ở công viên Lê Thị Riêng, chỉ nhớ lúc đó các anh sercurity mặc đồ Shinsengumi

Sam chỉ mới gia nhập vào giới Cosplay được 3 năm thôi nên không biết đó có phải là fes đầu tiên không nhưng có vẻ bạn Yukie cũng yêu thích Cosplay từ 1 thời gian khá sớm nhỉ.
Vậy với 1 thời gian lâu như vậy không biết shop đã may dc bao nhiêu bộ đồ cos cho các bạn rồi nhỉ?
hơn 100
1 số lượng khá ấn tượng nhỉ? Nhưng sao vào trang của shop thì lại thấy sản phẩm hoàn thành chỉ có up hình 10 bộ thôi nhỉ?
Đa phần hàng vừa làm xong thì giao ngay mà, với ko phải khách nào mình nói nhớ gửi hình đều gửi…. 4, 5 năm máy nó chết lên chết xuống mấy lần TT__TT sao mà giữ.
Các chủ shop khác có lý do khác nhau để mở 1 shop may đồ vậy vì sao Yukie lại có ý định mở 1 shop may đồ Cosplay thế?
Mình rất thích thời trang, cosplay thì mê đắm đuối luôn. Từ lúc biết anime manga đã ôm cả đống hình Harajuku style, Naruto cosplay mà xem đi xem lại ^^
– ồh vì yêu thích thời gian nên Yukie muốn mở 1 shop may đồ Cosplay.
Thế cách tính tiền 1 bộ đồ cos của shop có dựa trên cơ sở nào ko?
Công thức tính tiền 1 bộ đồ là = tiền vải + tiền công + một số chi phí khác (nếu có). Thường thì
mình mua luôn cả vải cho khách để cho bạn nào không rành thì cũng không bị chém ^^
Ví dụ nhưng đồ Lolita/ Gothic đơn giản giá từ 1tr2 – 1tr7(tuỳ kiểu dáng, chất liệu), còn cầu kỳ hơn thì 1tr8 trở lên
nếu may theo mẫu các char có sẵn thì tuỳ mẫu mình định giá
riêng đồ cổ trang thì giá cao hơn, từ 1tr9 trở lên, tuỳ theo khách yêu cầu độ chi tiết mà giá tăng hoặc giảm

Theo lời 1 số cos-ers nhận xét thì shop may đồ mắc nhất HCM và chất lượng vải không phù hợp với giá tiền dc đưa ra, shop có nhận xét gì ko?
Chuyện này mình cũng có nghe khá nhiều bạn nói, đúng là giá mình đưa ra không phù hợp với rất nhiều bạn sinh viên học sinh ^^”. Tuy nhiên mình nghĩ đã cosplay thì phải làm sức bản thân có thể, là người thực hiện phần quan trọng nhất cho một cosplayer mình cũng đã cố gắng thực hiện tốt phần trách nhiệm được giao, đường may chắc chắn cũng là một phần tự tin của shop. Và trước giờ mình chưa nghe khách nào phàn nàn về chất lượng vải không phù hợp với giá tiền, hầu hết khách đến đặt may đều được mình cho chọn vải mà
– Chất liệu shop thường dùng là boi, tuyết, kaki thun, lụa, gấm tấp thể, phi nhung, chiffon hoặc da nếu khách hàng yêu cầu
Thời gian để shop hoàn thành 1 bộ đồ là bao lâu?
1 bộ đơn giản thì 2 tuần, cầu kỳ thì 3 – 4 tuần. Thường thì mình giao đúng hẹn cho khách. Những lúc mình giao trễ là do một số lý do cá nhân
Nếu shop may có lỗi thì có nhận sửa lại ko ? có thu phí sửa lại trang phục ko?
Khi may lỗi đương nhiên sẽ sửa miễn phí ^^, mình sẵn sàng sửa cho đến khi khách vừa ý thì thôi
– Shop có chương trình khuyến mãi hay giảm giá gì ko?
chương trình thì chưa = = khách nào may quen thì giảm 50 – 100k, hoặc tặng phụ kiện đi kèm
– Ngoài may đồ cos shop còn nhận làm các dịch vụ khác ko
Hiện tại shop đang phát triển dịch vụ order, chủ yếu là để cho khách may đồ ở shop tiện hơn ^^. Lúc trước có nhận làm phụ kiện, vũ khí rời nhưng cảm thấy không khả thi nên chỉ làm khi khách may đồ tại shop yêu cầu thôi
– Vậy thì khách yêu cầu bạn sẽ làm phụ kiện?
cũng là qua trung gian các shop chuyên làm vũ khí như Shin chan, Yami chứ không phải hàng shop làm
Thế nếu khách hàng đặt theo 1 dạng trọn gói [làm đồ, ship wig ,..] shop có giảm giá cho khách hàng ko?
có chứ ^^ lúc đó shop sẽ giảm triệt để cho khách
Shop có từng may sai sót hay thiếu sót gì để bị bad review chưa?
Có 1 lần may yukata cho 1 bạn nam, đường may bị tréo nên chật phần nách và mình đã sửa lại tại chỗ. Và 1 lần may bộ đồ công chúa cho khách, đai lưng mình vẽ sai màu nên phải vẽ lại và giao tận nhà ^^
Đồ shop may đã có thành tựu gì nổi bật chưa?
Có 1 bộ Soah trong Cô Dâu Thuỷ Thần đạt giải cos tự do đẹp nhất TOF 2012

Vâng cám ơn bạn đã bỏ thời gian để được phỏng vấn

Các bạn có câu hỏi gì thêm xin cứ liên hệ shop trên hay tại page của shop hoặc yahoo của chủ shop :yukie_moonlight@yahoo.com

SẢN PHẨM CỦA SHOP

Và sau đây là nhận xét của 1 số khách hàng của shop

khách hàng Anonymous :
Mình nhận thấy chất lượng vải là trung bình
lỗi mình gặp là lỗi số đo, lỗi may, và màu vải
nếu xét về thái độ phục vụ mình sẽ cho 3/5
thời gian giao đồ bị trễ 3 ngày => 1 tuần
giá tiền thì là mắc nhất trong các shop mình may
có thể có sự thay đổi với giá đã thỏa thuận ban đầu
nhưng sản phẩm thì khá là hài lòng còn giá tiền mình thấy ko hợp lý cho lắm

khách hàng Dạ Phong
mình đã may 1 bộ của Soah trong Bride of the Water God
cả bộ gồm đầm hanbok 2 lớp, 2 tay rời, thêu gốc mai dọc theo thân đầm 2 tay áo và dây nơ, với một bộ áo khoác bên ngoài nữa là 4tr8
uh ~ chất lượng vải tốt, cả hanbok và áo khoác mình quăng vào máy giặt bốn – năm lần mà chẳng ra màu tí nào, cũng không nhăn ^ ^có một lần phải sửa là thêm dây cổ và bộ đồ vì nó nặng quá, không mặc kiểu ống được.
ban đầu lúc mới đặt may thì mình cũng còn có nhiều chổ không hài lòng với giá tiền, nó có vẻ xê xích khá nhiều với các shop khác, nhưng khi đã nhận được đồ thì mình hài lòng, vải mà shop chọn đều là vải tốt, gấm cũng không phải là gấm có đại trà ở thị trường, phần đồ của mình thêu rất nhiều, mình đi shoot nhiều lần, và đi fes nhưng đến hiện tại đồ vẫn còn nguyên vẹn không bay màu hay đường chỉ bị mục, rách, … nên mình nghĩ giá tiền mà shop đưa ra là khá hợp lý so với chất lượng mà shop làm ra rồi.Mình đang chuẩn bị PJ mới và vẫn sẽ tiếp tục may đồ ở JaReaM shop ^ ^